วันอาทิตย์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2558

แนวความคิดที่แตกต่างทางวัฒนธรรม

ปัจจุบันคนไทยเริ่มมีค่านิยมตามฝรั่งคือทำไรต้องเป็นไปตามกำหนดเวลา หรือ เราจะต้องมองไปข้างหน้าซึ่งในความจริงแล้วบนโลกใบนี้อีกหลายประเทศก็มีวัฒนธรรมที่แตกต่างกันไป ถ้าคิดในแบบมุมมองของพวกเราแนวคิดคนตะวันออก จะคิดเหมือนเป็นวงกลมค่อนข้างยืดหยุ่น คิดว่าถ้าทำแบบนี้ เหตุการณ์จะเป็นอย่างไร ถ้าทำอีกแบบเหตุการณ์จะเป็นอย่างไร ซึ่งถ้าเป็นชาวตะวันตก แนวคิดของเขาก็จะแตกต่างไปยิ่งเป็นคนยุโรปตอนเหนือด้วยก็จะเป็นคนที่ไม่ยืดหยุ่นต้องเปะไปทุกอย่างตามที่นัด หรือ แนวคิดของเขาจะมองไปข้างหน้าโดยไม่หยุดไตร่ตรองก่อนว่าถ้าทำแล้วจะเป็นอย่างไร
มีอีกวัฒนธรรมหนึ่งซึ่งเป็นของชาวเผ่าในมาดากัสก้า เค้าก็มีมุมมองที่แตกต่างออกไปอีก เค้าจะคิดว่า อนาคตคือ อยู่ด้านหลังซึ่งมองไม่เห็น ส่วนอดีตคือสิ่งที่ผ่านมาแล้วก็คือด้านหน้า ส่วนปัจจุบันคือ แถวหางตา โดยคนพวกนี้ไม่ชอบคิดถึงเรื่องอนาคตเพราะมันเป็นเรื่องที่มองไม่เห็นดังนั้นคิดไปก็ปวดหัวไม่มีความสุข

ถ้าเปรียบกับชีวิตในปัจจุบันมันก็มีด้วยข้อจำกัดที่เปลี่ยนไปเราเริ่มมีชีวิตที่เร่งรีบเราเริ่มคิดแต่ว่าชีวิตเราต้องคิดไปแต่ข้างหน้าเท่านั้นซึ่งความคิดเหล่านี้ มันจะทำให้เรามีความสุขจริงหรือเปล่าหรือว่า จะมีเพียงแต่เพิ่มความกดดันในชีวิตเรามากขึ้นเท่านั้น แต่ในมุมมองผมกลับคิดว่าไม่ใช่ว่า แนวคิดของตะวันตกนั้นจะไม่ใช่ที่แย่ และแนวคิดของตะวันออก นั้นดูไม่ดี แต่ผมกลับคิดว่าถ้าเรากลับเอาทั้งสองมุมมองมาปรับใช้กับชีวิตเรา ชีวิตเราอาจจะมีอะไรแปลกๆใหม่ๆเพิ่มเข้ามาก็ได้ ไม่ใช่ว่าจะต้องเป็นไปตามที่ต้อง เหมือนเพื่อนผมคนหนึ่งเวลาทำงานด้วยกัน จะต้องเสร็จตามที่เค้ากำหนด ทุกอย่างถึงแม้ว่างานนั้นจะไม่รีบก็ตาม หรือ แบบผมทำงานกันคืนเดียวก่อนส่ง ซึ่งอันนี้ก็แย่เกินไป ผมว่าชีวิตเราต้องมีความยืดหยุ่น ถึงจะดีที่สุด ต้องมีเป้าหมายให้ชีวิต และ ไม่ตึงเกินไปในการดำเนินชีวิต แล้วท่านละคิดว่าอย่างไร

เครดิตข้อมุล สิงห์ เจาะใจ 24 ก.ค. 57

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น