วันพฤหัสบดีที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2558

การแก้ปัญหา

คนเราโดยส่วนมากจะพยายามเหลี่ยงปัญหาที่จะเกิดขึ้น อาจจะเป็นเพราะเบื่อปัญหา หรือ กลัวแก้ปัญหาไม่ได้ แต่ความเป็นจริงแล้วปัญหาสามารถแก้ไขได้ หากเราเผชิญหน้าและเรียนรู้จากมัน เช่น

แกรี เพลเยอร์ นักกอล์ฟท่านนี้ทำในสิ่งที่แตกต่างจากนักกอล์ฟคนอื่น คือ เขาซ้อมตีลูกจากหลุมทรายโดยส่วนมาก ทำไมเขาถึงซ้อมละ เพราะว่าเขาเรียนรู้คนแข่งกอล์ฟ ยังไรก็ตามจะต้องเจอกับปัญหาหลุมทรายแน่นอน ดังนั้นเขาจึงซ้อมกับหลุมทราบบ่อยครั้งเพื่อที่จะเผชิญกับปัญหาทำให้เข้าไม่กลัวกับปัญหาที่จะเกิดขึ้น

รารี เบิร์ด นักบาสทรงคุณค่า เขาทำในสิ่งที่แต่ต่างจากชาวบ้าน คือ เขาจะไปถึงสนามแข่งก่อนชาวบ้าน อ้าวทำไมเข้าถึงไปสนามแข่งก่อนชาวบ้านละ เพราะว่า รารี เบิร์ด จะลงไปซ้อมที่สนาม ถือบาสเดาะไปรอบสนามเพื่อหาจุดอ่อนหรือจุดแข็งของสนาม จุดไหนที่เขามั่นใจชูตได้อย่างแม่นย่ำ ซึ่งเมื่อถึงช่วงเวลาแข่งขันและเป็นช่วงเวลาสำคัญ เขามักจะ Hero พาทีมไปชนะได้เสมอ นั้นก็เพราะเขาไปเรียนรู้ปัญหา เพื่อจะหลบปัญหานั้นเอง

โชเซ่ มูรินโญ่ กุนซือใหญ่ของทีม เชลซี แผนการเล่นของเขาคือเน้นการตั้งรับและโต้กลับ นั้นคือข้อดีเพราะ เมื่อคู่แข่งอยู่ในช่วงทำเกมส์บุกเพื่อจะทำประตู แน่นอนว่าเมื่อเราสามารถตัดเกมส์ แล้วกลายเป็นทีมเราบุก ซึ่งคู่แข่งไม่สามารถเล่นเกมส์รับได้ นั้นและคือโอกาสที่เราจะสามารถทำประตูได้

ทั่งสามตัวอย่าง ที่กล่าวมาเราได้ข้อคิดมากคือปัญหาสามารถแก้ไขได้หากเรากล้าที่จะเผชิญหน้าและเรียนรู้กับปัญหาที่เกิดขึ้น สุดท้ายเราสามารถที่จะแก้ไขมันได้ มีข้อคิดดีๆจาก คุณ อานันท์ ปันยารชุน
เคยกล่าวว่า คุนเก่งไม่ใช่คนที่ไม่เคยทำอะไรผิดพลาด แต่ว่าคนเก่งคือคนที่เจอปัญหาแล้วสามารถแก้ไขได้เร็ว หวังว่าคนที่เข้ามาอ่านอาจจะได้ข้อคิดอะไรดีๆสามารถเอาไปใช้กับชีวิตประจำวันได้นะครับ

เครดิต ตุ้ม สรกล อดุลยานนท์ เจาะใจ 11 ก.ย. 57

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น