วันพฤหัสบดีที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2558

การเป็นคนดี

      คนดีในทางพระพุทธศาสนา มีหลักธรรมอยู่บทหนึ่งซึ่งเป็นหลักธรรมที่จะทำให้คนดีมีเพิ่มขึ้น

1. จงคบคนดี
      คือคบหากับใครคนหนึ่งที่จะเป็นต้นแบบให้เราได้ เช่น บารัคโอบามา แม่ของเขาจะปลุกตอนตี4
เพื่อสอนภาษาอังกฤษ และเอาชีวะประวัติคนบุคคลสำคัญของโลกมาสอนด้วย ผลที่ได้คือ บารัค
เก่งภาษาอังกฤษ และ ได้แรงบันดาลใจจากชีวะประวัติของบุคคลเหล่านั้นด้วย เมื่อตอนบารัค 4 ขวบ
บอกกับแม่ว่าแม่ครับ ผมจะเป็นประธานาธิบดี เพราะเค้าได้แรงบันดาลใจจาก มหาตมะ คานธี
,มาติน ลูเธอร์คิง จูเนีย,เนลสัน แมนเดอร์ลา เด็ก 4 ขวบ ตั้งปนิธานจะเป็น ประธานาธิบดี ในประเทศ
ที่ผู้คนผิวขาวเป็นผู้ยิ่งใหญ่ และแล้วเค้าก็สามารถเป็น ประธานาธิบดี นี้คืออนิสงค์ของการคบคนดี หรือ
การมีคนดีเป็นต้นแบบ มีคนดีเป็นแรงบันดาลใจ หรือมี คนดีเป็นไอดอล

2. จงเรียนรู้จากคนดี
     ใครที่เป็นคนดีพอเป็นต้นแบบให้เราได้เราจะต้องไปเรียนรู้และถอดรหัสออกมาว่าเค้าสามารถประสบความสำเร็จ
ได้อย่างไร เค้าเป็นคนนเช่นนั้นได้อย่างไร เป็นคนสำคัญของโลกได้อย่างไร ถอดรหัสออกมาแล้วจะเจริญรอยตามเค้าได้อย่างไรบ้าง

3. จงคิดอย่างคนดี
     คิดอย่างมีเหตุผลตามอย่าง อริยะสัจสี เมื่อเจอเหตุการณ์อะไรสักอย่างอย่าสักว่าแต่ว่าคิด หรือ อย่าสักแต่ว่าอย่ารู้สึก
แต่จงใช้การคิดอย่างมีเหตุผลว่า นี้คืออะไร เกิดจากสาเหตุใด ทางที่ถูกที่ควรควรจะเป็นเช่นไร และจะเป็นเช่นนั้นเราควรทำเช่นไร
what,why,how,how to นี้คือวิธีคิดแบบ อริยะสัจสี ถ้าเราคิดแบบนี้อยู่เสมอ เราจะเป็นคนดีที่มีสติปัญญาไม่ใช่ คนดีที่ดีเชยๆ คนหนึ่งของสังคมเราจะเป็นคนดีแหลมคม เป็นคนที่ใช้การได้

4. จงเป็นคนดี
     เราจะชื่นชมคนดีกี่คนก็แล้วแต่คนแต่จะไม่มีความหมายตราบใดที่คุณยังไม่ได้เป็นคนดีด้วยตัวเอง บารัคชื่นชมคนดีมากมายแต่สุดท้ายเค้าสามารถอันเชิญคุณงามความดีคนที่เป็น ฮีโร่ของเขาเข้ามาไว้ในเนื้อในตัวของเขาได้ และสุดท้าย เค้าสามารถกลั่นกรองให้เป็นบุคลิกตัวเค้าเอง ถ้าเราเรียนรู้ชีวะประวัติของโอบามาเค้าเป็นนักสู้เหมือน อับราฮัม ลินคอน เค้ามีวาทะสินเหมือน มาตินลูเธอร์คิงจูเนีย และมีความอดทนต่ออุปศักดิ์ เหมือน มหาตะมะ คานธี นี้คือการเรียนรู้จากชีวะประวัติ จากยอดคนเอามาพัฒนาตัวเอง วันหนึ่งแทนที่เราจะเอาชื่นชมฮีโร่หรือ คนดี เราก็กลายเป็นคนดีให้คนอื่นชื่นชมสะเอง ถ้าใครอยากเป็นคนดีเช่นนี้ ซึ่งไม่ใช่คนดีเชย เป็นคนดีที่ใช้การได้ ก็ลองเรียนรู้เอาไว้

1.คบคนดี หาคนดีมาเป็นต้นแบบ
2.เรียนรู้จากคนดีคือ ถอดรหัสเค้าทำแบบนั้นได้อย่างไร
3.คิดอย่างคนดี คือคิดอย่างมีระบบ คิดอย่างมีเหตุผล
4.เป็นคนดี ด้วยตนเอง

     ใครทำเช่นนี้ได้ คุณจะเป้นคนดีคนต่อไปซึ่งสังคมไทยต้องการคนเช่นนี้อย่างมากทุกวันนี้บ้านเมืองเราวิกฤตมาก ทำให้ พระคุณเจ้าคิดถึงประโยคหนึ่งในหนังเรื่องหนึ่งซึ่งเขียนบทไว้ดีมาก

 "การที่คนเลวกลายเป็นคนที่มี อิทธิพลไม่ใช่เป็นเพราะว่าโลกนีร้มีคนเลวมากกว่าคนดี แต่เป็นเพราะว่าคนดีทั้งหลายพากันนิ่งเงียบ"

พูดง่ายๆคือคนเลวที่ได้ชัยชนะไม่ใช่เพราะคนเลวมีมากกว่า แต่ว่า คนดีตะหากที่นิ่งเงียบ ฉะนั้นเราทุกคนอยากเหตุบ้านเมืองของเราดี อย่าเป็นคนดี เชยๆ อย่าเป็นคนดีเฉยๆ และอย่าเป็นคนดีเงียบ แต่เราต้องเป้นคนดี ทาง จิต,วาจา และการกระทำ พูดง่ายๆ คือเป็นคนดีที่ต้องแสดงออกด้วย

เครดิต https://www.facebook.com/video.php?v=10155146205295370

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น