วันพุธที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ชีวิตกับเรื่องดีดี


              ทุกวันนี้พวกเราชอบมักจะคอยผิดชาวบ้านจนไม่ได้ดูเรื่องดีๆเค้าเลย ถ้าสมมุติว่า มีรถคันหนึ่งมาจอดที่จอดรถสำหรับคนพิการ พอคนขับลงมาจากรถ มีคนแอบถ่ายแล้วโพสในโลกโซเชียว ว่าไอ้นี้เม่งจอดรถในที่จอดรถของคนพิการ ต่อว่าเสียๆหายๆ ในโวเชียวแล้วก็เดินจากไปโดยที่ไม่ได้ดูจนจบว่าเค้าอาจจะมี คนพิการอยู่บนรถด้วยก็ได้ 
              
              ถ้าเรามาลองนั่งนึกถึงเรื่องที่ผ่านๆมาระกว่างความทุกข์ กับความสุข โดยส่วนมาก เราจะคิดถึงเรื่องทุกข์ สะมากกว่า เรื่องความสุขเสียนั้นเพราะอะไร  เพราะว่าบางทีพวกเรามัวแต่ ไปสังเกตแต่สิ่งที่เป็นข้อเสียตลอดเวลา
   
             เอาเป็นว่า ถ้ามีกระดาษหนึ่งแผ่น และกระดาษใบนั้นมี จุดสีดำอยู่ตรงกลาง ถ้าเราลองมามองดูแน่นอนว่า สิ่งที่ราจะเห็นอย่างแรก นั้นคือ จุดสีดำ โดยไม่ได้มองสีขาว ในกระดาษเลยซึ่งมีพื้นที่มากกว่าเสียอีกมันก็เปรียบเสมือน เรื่องความทุกข์ที่เรามักสังเกตุได้ดีกว่าความสุข ซึ่งในชีวิตเรานั้นอาจจะมีความสุขเยอะแยะมากมาย แต่ว่าเรากลับสนใจแต่ความทุกข์สะมากกว่า ถ้าเรามั่วแต่คิดถึงแต่ความทุกข์
เราจะมีข้อเสีย ดังนี้
1. เราจะกลายเป็นคนขี้กลัว
2. เราจะมองโลกนี้เม่งโคตรทุกข์

ดังนั้น เราไม่ควรไปใส่ใจกับความทุกข์ ควรจะหาความสุขใส่ตัวบ้าง ซึ่งจริงๆแล้วความสุขนั้นมีอยู่รอบตัวเราทั้งนั้น

เครดิต เจาะใจ คุณ ตุ้ม สรกล ช่วง คอลัมนิสต์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น