วันอาทิตย์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ความสุขที่เคยมี


             เดียวนี้พวกเราพยายามหาความสุขให้ตัวเราเองเช่น ไปเที่ยวต่างจังหวัด ซึ่งจริงๆแล้วมันไม่น่าจะยากอย่างงั้น ซึ่งเราอาจจะมองข้ามความสุขที่มันอยู่รอบตัว
โดยไปใช้เงินตัวกำหนดความสุข

            มีเศรษฐี คนหนึ่งออกไปเล่นตามชายหาด เจอชาวประมงคนหนึ่งนอนตกปลาอยู่ซึ่งใช้คันเบ็ดเพียงคันเดียว เศรษฐีก็ถามชาวประมงว่า

 เศรษฐี:  เป็นไงมั่งตกปลาได้เยอะไหม
ชาวประมง: ก็พอได้ครับ
 เศรษฐี:  เอา! ถ้าตกมาได้แล้วเอาไปทำอะไรต่อ
ชาวประมง: เอาไปขายจ๊ะ
 เศรษฐี: แล้วทำไมถึงไม่เอาคันเบ็ดมาเพิ่มละ สัก 5 คัน เมื่อตกได้เพิ่มขึ้นเราก็เอาเงินมาลงทุนต่อใช้อุปกรณ์ที่ดีขึ้นทีนี้เราก็จะได้ เงินที่มากขึ้น เมื่อเงินมากขึ้นเราก็เปิดบริษัทแล้วให้ พนักงานในบริษัททำ
สุดท้ายเราก็ไม่ต้องมาทำงานออกเรือไปนอนตกปลา แค่นี้เราก็มีความสุขละ
ชาวประมง: ไม่ต้องถึงขั้นนั้นหลอกครับ แค่นี้ผมก็มีความสุขแล้ว

           บางทีเงินไม่สามารถซื้อความสุขมาได้ แต่ว่าเราสามารถมีความสุขได้จากทำในสิ่งที่เราชอบ แล้วถ้าลองมองย้อนกลับไปในสมัยอนุบาลที่เราเคยถูกสั่งสอนมาแบบนี้

1 แบ่งปั่นทุกสิ่งแก้เพื่อนๆ
2. เล่นอย่างยุติธรรมไม่เอาเปรียบเพื่อน
3. ไม่รังแกใครที่อ่อนแอกว่า
4. เก็บของให้เข้าที่เมื่อเล่นเสร็จแล้ว
5. ไม่แย่งเอาสิ่งของคนอื่นมาเป็นของตัวเอง
6. เมื่อทำให้คนอื่นเจ็บต้องขอโทษ
7. ล้างมือก่อนรับประทานอาหาร
8. ขนมคุกกี้มีประโยชน์ต่อสุขภาพ
9. มีชีวิตอยู่อย่างสมดุล แบ่งเวลาให้หลากหลาย กินเล่นเที่ยวนอนทำงาน
10. นอนสักนิดเพื่อชีวิตแจ่ใส
11. เมื่ออกสู่ข้างนอก เมื่อเดินข้ามท้องถนนต้องเดินจับมือเดินข้ามพร้อมกันไป

         เมื่อเราโตขึ้นข้อแต่ละข้อเราก็อาจจะละเลยหรือลืมๆไปหมด ซึ่งจริงๆแล้วในสมัยเด็กๆพวกเราก็เคยทำข้อพวกนี้มาหมดแล้ว ณ ตอนนั้นเราคงจะมีความสุขอยู่หลังจากที่เราทำไปอาจจะภูมิใจที่ได้แบ่งปั่นกับเพื่อน เล่นกับเพื่อนและเกิดความสามัคคีหรือเวลาทำผิดแล้วเราก็ขอโทษเพื่อนจากที่โกรธๆกันสุดท้ายก็กลับมาเล่นกันและก็มีความสุข

ดังนั้น ความสุขมันก็อยู่รอบๆตัวเราซึ่งเราสามารถหาความสุขเหล่านั้นมาให้กับเราได้โดยที่ไม่ต้องใช้เงินเพื่อไปซิ้อมา หรือว่า เพียงลองคิดแบบเด็กๆดู แค่นี้ก็สามารถสร้างความสุขให้กับเราได้เช่นกัน เราลองมาเปลี่ยนความคิดและลองทำดูกันนะจ๊ะ


เครดิต โหน่ง เจาะใจ 25 กันยายน 2557

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น