วันจันทร์ที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2557

การตัดสินถูกผิด



              มีนักวิจัยคนหนึ่งได้กำหนด ขึ้นมา 3 ข้อ ด้วยเหตุผมที่ว่าทำไมมนุษย์ต้องเถียงกันด้วยเรื่องที่ว่า ศีลธรรมและความชอบธรรม อันไหนถูกหรือผิด

1. ตัดสินความถูกหรือผิด มนุษย์จะตัดสินด้วยสัญชาตณาญว่าสิ่งไหนถูกหรือสิ่งไหนผิด แล้วค่อยเอาเหตุผลมาลองรับ เช่น ถ้าเราเป็นคนทั่วไป คงไม่มีใครก็ตามที่จะไปจับ ล้างตูดของคนอื่นอยู่แล้ว
แต่ว่าเมื่อกลายเป็น พ่อคน หรือ แม่คนก็ตาม เมื่อลูก ขี้ออกมา คนที่เป็นพ่อหรือแม่พร้อมและเต็มใจล้างตูดลูกให้สะอาดโดยที่ไม่รังเกียจ ซึ่งเราไม่เคยทำให้ใครยกเว้นตัวเราเอง
ซึ่งลองๆมองดูแล้วสิ่งที่เราตัดสินว่าจะทำอาจจะเพราะว่าเราตัดสินด้วย สัญชาตญาณมากกว่าด้วยเหตุผล

2. เหตุผลอะไรบ้างที่ทำให้คนทั่วๆไปถึงคิดเห็นเหมือนกัน และ คิดเห็นแตกต่างกันถ้าลองแบ่งหัวข้อ ออกเป็น 6 อย่าง

     2.1 ทำร้ายร่างกายหรือช่วยเหลือ
     2.2 จำกัดสิทธิ
     2.3 ความยุติธรรม
     2.4 ความจงรักภัคดี
     2.5 ยอมรับคนที่มีอำนาจเหนื่อกว่าเราหรือไม่
     2.6 ความศักดิสิทธิ์

ถ้าลองสังเกตุดูข้อ 2.1-2.3 จะพบมากใน พวกชาวตะวันตกไม่เอาเรื่องเอารัดเอาเปรียบ ไม่ชอบถูกบังคับ ต้องการความอิสระ
ส่วนข้อ 2.4-2.6 อันนี้จะพบในชาวตะวันออก เอาง่ายๆดูบ้านเราเป็นตัวอย่าง ซึ่งลองๆคิดดูในมุมมองฝรั่งก็ไม่เข้าใจเราเท่าไรส่วนเราเองก็อาจจะมองฝรั่งเม่งอะไรวะ ในการกระทำแบบเดียวกัน
สิ่งที่เราจะตัดสินนั้นว่าถูกหรือผิดอาจจะเป็นเพราะถูกสร้างขึ้นมาด้วย สังคมที่อยู่

3.วัฒนธรรม ศีลธรรมและความรู้สึกเกิดขึ้นมาเพื่อรวมกลุ่มเข้าด้วยกัน เพื่อสามารถแข่งขันกับกลุ่มอื่นๆได้

           ถ้าลองมองจาก 3 ข้อที่กล่าวมาดูแล้วมนุษย์ส่วนมากจะใช้  สัญชาตญาณในการตัดสินแล้วค่อยหาเหตุผลมารองรับ ซึ่งแต่ละคนก็จะมีเหตุผลที่แตกต่างกันไปตามสังคมที่ตัวเองอยู่ดังนั้น
เมื่อเราทะเลาะกับใครสักคน บางทีเราจะต้องโยนเหตุผลทิ้งไปแล้วใช้สัญชาตญาณเป็นตัวตัดสินเรื่องถูกหรือผิด ซึ่งมันอาจจะง่ายกว่าที่คิดก็ได้

ปล ถ้ามีใครลองแล้วบอกกันมั้งนะฮะว่าเป็นไงบ้าง หุหุ

เครดิต สิงค์ เจาะใจ 18 กันยายน 2557

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น