วันอาทิตย์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ชีวิตช้าเร็ว


                คุณโหน่งกล่าวว่า เดียวนี้ชีวิตของคนทั่วไปนั่นมีแต่ความเร่งรีบ ตื่นเช้ามาเราต้องรีบอาบน้ำแต่งตัว รีบออกจากบ้านไปทำงาน รีบทำงานส่ง เน็ตเม่งเต่าสลัด บลาๆๆ  มันก็จริงอยู่ว่าความเร่งรีบมันก็มีข้อดีของมัน แต่พวกเรากลับจะลืมไปว่าไอ้ความเร่งรีบเนียมันก็กลับมีข้อเสีย เช่น กระวนกระวาย,ไม่สบายใจ,ไม่มีความละเอียด,ไม่มีสติหรือ ถ้าคุณเร่งรีบทำงานเกินไปจนไม่ได้ตรวจทานให้ดี
คุณก็จะมีแต่ข้อผิดพลาดเต็มไปหมด แต่ว่าถ้าคุณทำงานช้าๆแต่ชัว งานของคุณจะมีคุณภาพ
ในทางการแพทย์ได้กำหนดโรคนี้ว่า Hurry Sickness Syndrome คือ อาการหัวใจจะเต้นเร็ว กระวนกระวายตลอดเวลา มีอาการหายใจหอบ ใจหวิว เหนื่อยเร็ว กินไม่ได้นอนไม่หลับ

             สิ่งที่ได้จากความช้าคุณโหน่งได้ยกตัวอย่างหนึ่ง  ที่ญี่ปุ่นมี่เมืองอยู่เมืองหนึ่งชื่อคาเงงาวะ อยู่จังหวัด ชิซึโอกะ เป็นเมืองที่เชื่องช้า โดยมีข้อกำหนดอยู่ 8 ข้อ

1. slow pace ก้าวเดินให้ช้าลง เพื่อสึมซับบรรยาการ พูดคุยและพบปะเพื่อนบ้าน และสุดท้ายที่ขาดไม่ได้คือเปรียบเสมือนได้ออกกกำลังกาย
2. slow ware เสื้อทำมือทำไมละเพราะว่า อย่างแรก เสื้อทำมือนั้นจะทำได้ช้ากว่าเครื่องจักรซึ่งไม่ได้ทำลายสิ่งแวดล้อม สองเสื้อผ้าทำมือจะใส่สบายกว่า
3. slow food ปรุงอาหารวัตถุดิบตามฤดูกาล เราจะได้วัตถุดิบที่สด และ ได้ซึมซับ บรรยายการในการทำอาหาร และกินอาหาร
4. slow house อยู่แบบใกล้ชิดธรรมชาติ ทำให้เกิดความสงบ
5. slow industry ระบบอุตสาหกรรม ต้องใส่ใขสิ่งแวดล้อม เน้น
6. slow education เน้น ศิลปะพื้นบ้าน
7. slow aging เน้นใช้ธรรมชาติ บำรุงร่างกาย
8. slow life พยายามผสมผสานให้ชีวิตเราสมดุล

            ซึ่งกฎทั้ง 8 ข้อถ้าเรามานั่งย้อนนึกดูมันก็จริงเราจะสามารถได้ รับรู้ความรู้สึกต่างๆจากสิ่งต่างๆรอบๆตัว ถ้าลองมองอีกมุมคือถ้าเราไปเที่ยวแบบ ชะโงกทัวร์ ไปถึงที่หมายที่ 1 ดูบรรยากาศสัก 5 นาที เดินทางไปเป้าหมายที่ สอง สาม สี่ บลาๆๆ  เราอาจจะไม่ได้รู้สึกถึงความสวยงามจากสิ่งรอบๆตัว บรรยากาศ ผู้คนรอบตัว อีกมุมมองหนึ่งถ้าเราลองไปที่เงียบๆ หรือ ลองหายใจช้าๆเต็มปอดเราจะได้สมาธิมากขึ้น ผมคิดว่าทุกวันนี้เราก็โคตรจะรีบเร่งไปสะทุกอย่างถ้าเราลองปรับสมดุลให้ชีวิตบางช่วงมีความช้าลงเราก็อาจจะเจอกับสิ่งที่สงบ ขึ้นในชีวิตก็เป็นได้

เครดิต โหน่ง วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์ รายการเจาะใจ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น