วันอาทิตย์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2558

ความลำบาก

            ชีวิตคนทุกคนล้วนแต่ชอบความสุขสบายทำงานแบบ ชิวๆๆ สบายๆๆ และ ชอบที่อยากได้เงินเยอะๆ จนพยายามหลีกหนีความลำบากต่างๆนาๆ แต่ทว่ามีคนอีกหลายๆคนที่มีต้นทุนต่ำโตมากับความลำบากคนเหล่านี้ มักจะมีความอดทน ที่จะต่อสู้กับปัญหาต่างๆที่เข้ามาในชีวิต ยิ่งมีโอกาศที่ผ่านเข้ามาในชีวิตเขาจะรีบฉวยโอกาศทันที ถ้าเปรียบกับคนทำงานในปัจจุบัน โดยส่วนมากก็พยายามที่จะหาหนทางให้เงินเดือนเพิ่มให้เร็วที่สุดโดยบางคน เลือกที่จะทำงานบริษัท ก แค่ หกเดือน แล้วไปสมัครงานใหม่เพื่อที่จะให้เงินเดือนเพิ่มขึ้น แต่เดียวนี้บางบริษัทเริ่มที่จะคัดกรอกคนโดยเน้นคนที่มี ฐานะยากจนมาเป็นอันดับแรกๆ ทำไมเค้าถึงคิดเช่นนะ

1 อดทน เพราะชีวิตจริงมันปัญหามันเยอะกว่านี้
2 แก้ปัญหาได้ดี เพราะคนกลุ่มนี้อยู่กับปัญหามาตลอดถ้าไม่สามารถแก้ไขได้ก็อาจจะมาไม่ถึงจุดนี้
3 ฉลาด ถ้าเขาไม่ฉลาดคงไม่สามารถมาถึงจุดนี้ได้
4 อยู่กับความเป็นจริง เพราะเค้าในชีวิตมีภาระมากมายเขาไม่สามารถจะมีข้ออ้างในชีวิตเงินน้อย
5 พร้อมจะเจอกับปัญหา เพราะว่าเจอปัญหามาตลอดเวลา

ถ้าลองสังเกตุดูจะมีท่านเศรษฐี หลายๆท่านจะมีต้นทุนต่ำมาก่อน แต่ว่าพวกเขาไม่ยอมแพ้และยอมอยู่เฉยกับ สิ่งที่เป็นอยู่พยายามหาโอกาศทุกวิธีทางจนปัจจุบันเป็นมหาเศรษฐีระดับประเทศ  ผมเคยฟังประวัติของน้าเน็ก เมื่อก่อนน้าตอนยังละอ่อน น้าถูกพ่อและแม่เลี้ยงดูให้ทำงานบ้าน และทำกับข้าว ซึ่งน้าเองก็ไม่ค่อยได้ไปเที่ยวเล่นเหมือนเด็กอื่นๆ เมื่อพ่อและแม่กลับมาที่บ้านทุกอย่างจะต้องสะอาดและเสร็จเรียบร้อย พ่อของน้าจะทำการตรวจสอบ ถ้าหากเจอจุดไหนไม่สะอาด น้าจะถูกพ่อน้าทำโทษ น้ากล่าวต่อว่าสิ่งที่น้าเจอมาตอนเด็กมันลำบากมากเมื่อโตขึ้น น้าไม่เคยกลัวกับความลำบากที่จะเข้ามา

ดังนั้นถ้าเรามีลูกหรือมีหลาน จงอย่าเลี้ยงพวกเค้าเหล่านั้นแบบ ให้เอาแต่ใจต้องปล่อยให้เจอกับกับความลำบากและสอนให้เห็นคุณค่าของเงิน


เครดิต เจาะใจ (วิชาความลำบาก - สรกล อดุลยานนท์) 13-3-57





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น