วันอาทิตย์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2558

ปัจจุบันและอนาคต

          คุณ คุณซัน มาโนช พุฒตาล ได้มาเล่าว่ามีปรัชชญาหนึ่งที่น่าสนใจจากหนังเรื่อง กังฟู  คือ "สิ่งที่เกิดขึ้นแล้วก็เกิดขึ้น สิ่งไหนที่ยังไม่เกิดขึ้นก็ยังไม่เกิด"  ซึ่งคนหลายๆคนมักจะคิดถึงเรื่องอนาคตกัน ถ้าเราคิดว่าในอนาคตน่าจะมีความสุขเราก็จะมีความสุข แต่ถ้า ในอนาคตเม่งจะต้องเกิดเรื่องแย่ เราก็จะเกิดความทุข์ขึ้นมา คุณซันยกเรื่องมาเล่าให้ฟัง เค้าไปไปเที่ยวที่จีนเพื่อดูหมีสีทอง ซึ่งใช้เวลา 3 ชั่วโมง ตลอดระยะเวลา เค้าได้เสพ วิวทิวทัศตลอดระยะทาง แต่ว่าเมื่อถึงที่หมาย คุณซัน กลับไม่ได้ไปดูหมีเพราะว่าเค้าอิ่มเอิบกับ วิวสองข้างทางแต่ทว่า คนที่ไหดูกลับมาบ่น คนก็เยอะมองก็ไม่เห็นซึ่ง คุณซันกลับคิดได้ว่าคนเราจะมีความสุขกับสิ่งที่เป็นปัจจุบัน มากกว่าอนาคตที่เรายังไม่รู้ว่าจะเป็นอย่างไร (ความคิดเห็นส่วนตัวบางที่เราก็อาจจะได้สิ่งที่ความสุขไปอีกแบบเมื่อเราได้เจอกับ มนุษย์ป้าจีนเรียนรู้วิธีรับมือ และเราจะสนุกไปกับมัน)
       
         มีนิทานเรื่องหนึ่งมี ปีศาจสามตัว ขโมยความสุขไปจากมนุษย์ แต่พยายามหาที่ซ่อนเพื่อไม่ให้ มนุษย์หาเจอ 
ปีศาจตนแรก เสนอว่า ให้เอาไปซ่อนในน้ำ แต่ปีศาจตนอื่นแย่งว่าเดียวก็หาเจอ เดียวก็สร้างเรือขึ้นมาได้
ปีศาจตนที่สอง เสนอว่าให้ไปซ่อนบนภูเขา แต่ปีศาจตนอื่นแย่งว่าเดียวก็หาเจอ เดียวมนุษย์ชอบเดินขึ้นเขา
ปีศาจตนสาม บอกว่าให้ไปซ่อนในใจมนุษย์เพราะมนุษย์ไม่เคยใสใจ
พวกเราชอบคิดไปเองมากกว่ากว่า นู้นมีความสุข หรือนี้มีความทุกข์ แต่จริงๆแล้วความสุขมันอยู่ในใจเรานั้นเอง 

เครดิต สรกล เจาะใจ 10-7-57 
    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น